วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ภูเรือ - เชียงคาน จังหวัดเลย


    ภูเรือ  มีอากาศที่หนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี ยอดภูเรือมักจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสไอหนาว จนบางครั้งแทบจะหาที่ว่างไม่มี โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม - เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกี ด้วยความงามทางธรรมชาติ ประกอบกับมีพันธุ์ไม้ดอกจนเมืองหนาวมากมาย จนได้ชื่อว่า ภูเรือเมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู


ยอดภูเรือ เป็นจุดที่สูงที่สุดในอุทยานฯ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,365 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นลานหินที่มีทุ่งหญ้าขึ้นแซมสลับกับป่าสน มีทั้งสนสองใบที่ขึ้นตามธรรมชาติและสนสามใบที่เป็นสนปลูก จากจุดนี้ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นแม่น้ำเหืองและ แม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนระหว่างไทย-ลาวได้



  อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือและอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาว รูปพรรณสันฐานของภูเรือมีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูงเป็นภูผา สีสันสะดุดตาหินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ ชาวบ้านเรียกว่า “กว้านสมอ” โดยรอบๆ จะเห็นยอดดอยเป็นขุนเขาน้อยใหญ่ใกล้เคียงเป็นฝ้าขาวด้วยละอองน้ำ หมอก ปกคลุมไว้ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร






 ลานกางเต็นท์ผาสน เป็นลานกางเต็นท์ขนาดใหญ่มีเต็นท์ให้บริการด้วย หรือจะเตรียมมาเองก็จ่ายค่าสถานที่ รอบๆ ลานกางเต็นท์เต็มไปด้วยต้นสน มีศาลาชมวิวอยู่ผาทางตะวันตกของภูเรือห่างจากลานกางเต็นท์ไม่ถึง 100 เมตร ตกเย็นจะเห็นพระอาทิตย์ค่อยๆ ลับหายไปจากขอบฟ้าอย่างสวยงาม



 พระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดภูเรือ ตอนเช้าผู้คนก็จะแห่กันขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น  ไม่นานนัก พระอาทิตย์ก็ค่อยๆเผยโฉม เสียงกดชัตเตอร์และแสงแฟตพรึบพับไปหมด เพื่อเก็บภาพควาประทับใจให้ได้มากที่สุด









   พระธาตุศรีสองรัก นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของ อ.ด่านซ้าย ที่เมื่อเอ่ยถึงด่านซ้ายมักจะนึกถึง เหมือนกับประเพณีแห่ผีตาโขน ที่โด่งดังไปทั่วโลก สร้างเมื่อ พ.ศ.2103-2106 เพื่อเป็นสักขีพยานแสดงความสัมพันธ์ระหว่างกันของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยา กับ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหุตแห่งเวียงจันท์  เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 8 เมตร สูง 32 เมตร







    วัดเนรมิตวิปัสสนา เป็นวัดที่พระอุโบสถทำด้วยศิลาแลง บริเวณโดยรอบจัดตกแต่งได้อย่างสวยงาม ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง และภาพจิรกรรมฝาผนังที่สวยงาม ตั้งอยู่บนเนินสูง ห่างจากพระธาตุศรีสองรักเพียงเล็กน้อย เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ใครๆ เมื่อมาเที่ยวด่านซ้ายมักจะไม่พลาดมาเที่ยวชม







    อีกที่หนึ่งที่นิยมไปเที่ยวกันก็คือ แก่งคุดคู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อของเชียงคาน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 4.5 กิโลเมตร เป็นแก่งหินขนาดใหญ่อยู่กลางลำน้ำโขง ช่วงที่น่าเที่ยวที่สุดของที่นี่ต้องเป็นช่วงที่น้ำลดในเดือนมกราคม-เมษายน จะเห็นเกาะแก่งต่างๆได้อย่างชัดเจน และลงไปเล่นน้ำและเดินเล่นในลำน้ำโขงได้ ที่นี้ยังมีร้านค้าขายของที่ระลึก ของฝาก อาหารการกินเพียบ












     คนที่ไปเที่ยวเชียงคานส่วนใหญ่จะต้องรีบตื่นแต่เช้าเพื่อไปดูทะเลหมอกที่ ภูทอก ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานไม่ถึง 10 กิโลเมตร จะขับรถไปเอง หรือใช้บริการรถเช่าก็ได้ แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางขึ้นภูต้องจอดรถไว้ และใช้บริการรถของภูทอกต่อเพื่อความเป็นระเบียบและปลอดภัย ยอดภูทอกมีความสูงจากระดับน้ำทะเลราวๆ 1,356 เมตร เป็นที่ชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในเชียงคาน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น